CHỢ PHIÊN HẢI HẬU NAM ĐỊNH

0 Comments


Chợ Phiên Hải Hậu Nam Định

Chắc các bạn ở Hải Hậu Nam Định đều biết hết các phiên chợ quê mình diễn ra vào ngày nào rồi nhỉ, nên hôm nay mình giới thiệu với các bác ở nơi xa về một số phiên chợ diễn ra ở Huyện Hải Hậu để mọi người có thêm thông tin nhé. 

Chợ Phiên lớn nhất và to nhất chắc có lẽ là chợ Cồn và chợ Lương, đây là hai phiên chợ được đông người dân đi nhất vì hàng hóa đa dạng và phong phú, Chợ Đông Biên thì đặc biệt hơn vì hầu hết những ngày tết cuối Năm là đúng phiên chợ này nên hoa quả cây cảnh được bán nhiều và tấp lập mỗi dịp tết đến vì chợ đc mở vào ngày 29 tết trùng với phiên ngày 5 ngày 9 của chợ hàng tháng. 

Chợ Đình, chợ Quán, Chợ Đền là các phiên chợ thuộc các xã vùng ven và cách trung tâm thị trấn Yên Định tương đối các bạn ạ, nhưng chợ trung tâm nhất diễn ra thường xuyên đó là chợ Cầu Đôi – phiên chợ có nhiều thủy hải sản trù phú và nằm ở trung tâm huyện nên lúc nào cũng tấp lập. ngoài các phiên chợ này được sắp xếp theo lịch âm thì có một số trợ được mở ra hàng ngày phục vụ bà con xung quanh như chợ Nhà Xứ, chợ Trung, Chợ Đập nói chung là có khoảng gần chục chợ lớn được tổ chức luôn phiên theo định kỳ: 

Chợ Lương: tổ chức và các ngày 1, ngày 7 hàng tháng bao gồm: Mùng 1, mùng 7, 11, 17, 21, 27

Chợ Cồn: Tổ chức vào tất cả các ngày chẵn theo lịch âm các bạn nhé

Chợ Đông Biên: mở vào các ngày 5 và ngày 9 ( bao gồm: mùng 5, mùng 9, 15, 19 và 25, 29) 

Các lịch của các phiên chợ đều là theo lịch âm các bạn ạ. Các cụ tính lịch phong thủy, con nước, lịch đi chợ, đi biển hay lịch xuống đồng cũng đều theo lịch âm, lịch mặt trăng, lịch nông nghiệp và đặc biệt là kinh nghiệm của người xưa

Chớ đi ngày 7 ngày 3 đi chơi cũng thiệt nữa là đi buôn! 

Người ta quan niệm ngày đẹp làm ăn mới phát tài và tâm linh của người dân Hải Hậu có lẽ là đặc thù và được người dân tin sùng nhất so với tất cả mọi nơi các bạn ạ…

Cùng chúng tôi nghiên cứu về các đặc thù tâm linh ở kỳ sau bạn nhé.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *