PHÁT TRIỂN NGHỆ THUẬT MÚA RỐI NƯỚC THÀNH ĐIỂM ĐẾN DI SẢN ĐẶC TRƯNG CỦA NAM ĐỊNH

0 Comments


PHÁT TRIỂN NGHỆ THUẬT MÚA RỐI NƯỚC THÀNH ĐIỂM ĐẾN DI SẢN ĐẶC TRƯNG CỦA NAM ĐỊNH

Nam Định có nhiều di sản văn hoá phi vật thể nổi tiếng, trong đó có loại hình nghệ thuật rối nước. Hiện nay, Nam Định có 3 phường múa rối nước là: Nam Giang, Nam Chấn (Nam Trực) và Nghĩa Trung (Nghĩa Hưng). Nổi bật nhất có lẽ là Nam Chấn – một trong những phường rối nước lâu đời nhất miền Bắc.

Trước đây, phường rối nước Nam Chấn thường biểu diễn ở ao làng. Sau dần, làng đã xây dựng được một ngôi thủy đình rộng hơn 2.000m2 để thuận tiện cho việc biểu diễn. Từ đó, không chỉ dân làng, mà người dân trong nước và du khách quốc tế đến với Nam Chấn nhiều hơn.

Xã Nam Chấn tiền thân là xã Lạc Chử được thành lập từ năm 1947 trên cơ sở sáp nhập 4 xã Lạc Đạo, Cổ Chử, Đạo Nghĩa (thuộc tổng Đỗ Xá huyện Nam Trực) và Lạc Na (thuộc tổng Cổ Gia huyện Nam Trực). Ngày 03/10/1977, xã Nam Chấn được hợp nhất với xã Nam Quang (tên gọi xưa là Báo Đáp) thành xã Hồng Quang ngày nay.

Phường rối nước Nam Chấn, xã Hồng Quang, Nam Trực, Nam Định từ lâu đã nổi tiếng gần xa. Trải qua thăng trầm, rối nước ở đây vẫn sống động trong mỗi tích trò. Người dân ở đây luôn ý thức được việc phải giữ gìn loại hình nghệ thuật dân gian độc đáo mà cha ông đã để lại.

Những năm trở lại đây, các nghệ nhân còn mở rộng hoạt động biểu diễn phục vụ khách du lịch, làm sản phẩm để du khách mua về làm quà lưu niệm. Tuy hoạt động phục vụ khách du lịch mới được chú ý và phát triển, nhưng cũng từ đó tạo động lực cho người dân trong làng trong việc bảo tồn và phát huy giá trị của nghề rối nước. Đến đây, ngoài việc được chiêm ngưỡng hàng trăm con rối nhiều màu sắc, còn được xem các tích xưa như múa công, cáo bắt vịt, dệt vải, xay thóc giã gạo… Đây hứa hẹn sẽ trở thành một điểm đến không thể bỏ qua khi đến với mảnh đất của những di sản Nam Định.

Nhằm phục dựng, phát triển và kế thừa nghệ thuật múa rối nước đặc sắc của địa phương, góp phần quảng bá hình ảnh của quê hương như một điểm đến hấp dẫn về văn hoá – nghệ thuật, phường Nghệ thuật Múa rối nước Nam Chấn đã tu sửa Thuỷ đình, làm mới lại các con rối và từng bước phục dựng lại các tích trò xưa. Những buổi diễn có sự tham gia của các nghệ nhân múa rối nước truyền thống và đông đảo du khách, bà con nhân dân, nhất là các cháu nhỏ. Trên sân khấu nước của thuỷ đình đã diễn nhiều tích trò đặc sắc, thu hút lượng người xem vây kín xung quanh ngôi thuỷ đình.

Tonkin Legends là đơn vị lữ hành chuyên tổ chức các tour khám phá di sản Nam Định

Trải qua bao thăng trầm, rối nước Nam Chấn vẫn tồn tại. Bằng niềm đam mê, nhiệt huyết với nghề, các nghệ nhân vẫn không ngừng cải tiến các tích trò, cố gắng truyền lại cho các thế hệ mai sau một di sản đáng tự hào của vùng đất Nam Định.

Đề tìm hiểu, khám phá và có những thời gian thú vị cùng với môn nghệ thuật truyền thống đặc sắc này, bạn có thể liên hệ Tonkin Legends JSC. để book tour Khám phá Nam Định nhé.

TONKIN LEGENDS
Tiên phong khai thác Nam Định Landtour
💙 Thông tin liên hệ:
Văn phòng: 217 đường Bái, phường Lộc Vượng, thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định
Phone: +84 – 0353 488 669
Email: info@tonkinlegends.com
Website: www.tonkinlegends.com/
Fanpage: www.facebook.com/tonkinlegends

tonkinlegends #khampha #namdinh #tour #disan

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *